Bà con nô nức đến dự ngày Gặp mặt 2023 “HẢI PHÒNG – KHÁT VỌNG BỨT PHÁ”: Lan tỏa sức hút quy tụ mạnh mẽ của Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội

0
570

Mỗi dịp tháng 5 về, bà con đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội lại náo nức chờ đón đến dự ngày hội Gặp mặt thường niên. Năm nay cuộc Gặp mặt Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội ngày 28/5/2023 với chủ đề “Hải Phòng – Khát vọng bứt phá” đã thu hút đông đảo bà con đến dự chật kín Hội trường lớn 700 chỗ của Viện Dầu Khí Việt Nam tại 167 phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đoàn đại biểu Lãnh đạo TP Hải Phòng đến dự gồm có: Ông Lê Tiến Châu – UVTƯ Đảng, Bí thư Thành ủy; Ông Phạm Văn Lập – UV Ban Thường vụ TU, Chủ tịch HĐND TP; Bà Đào Khánh Hà – UV Ban Thường vụ TU, Trưởng Ban Tuyên giáo TU; Ông Hoàng Minh Cường – Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; Ông Phạm Hưng Hùng – Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Thành ủy; cùng lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, đơn vị liên quan.

Đến dự còn có đông đảo các đại biểu đồng hương ở các Bộ, Ngành, cơ quan trung ương: Ông Nguyễn Hoàng Anh, UVTƯ Đảng, Chủ tịch UB quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Ông Nguyễn Kim Sơn, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ông Lê Hải Bình, UV Dự khuyết TƯ Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ v.v. Một số đại biểu như: Ông Nguyễn Hải Ninh, UVTƯ Đảng, Bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa; Ông Bùi Văn Cường, UVTƯ Đảng, Tổng Thư ký kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, do bận công tác đã gửi lẵng hoa đến chúc mừng hội nghị.

Cuộc gặp mặt khởi đầu hào hứng với chương trình văn nghệ đặc sắc của Đoàn Văn công Bộ đội Biên phòng, và một loạt bài hát xúc động về quê hương đất Cảng do các ca sĩ đồng hương trình diễn, đó là Phạm Thu Hà – giọng ca màu sắc cổ điển, trữ tình điêu luyện; là Ngọc Dung, Huy Quyết – những ca sĩ đồng hương với giọng ca đẹp trưởng thành từ Sao Mai điểm hẹn … Chương trình văn nghệ chào mừng tràn đầy cảm xúc thẩm mỹ đã trở thành thương hiệu của Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội tại các cuộc gặp mặt thường niên.

.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Trung tướng Trần Bá Thiều – Trưởng Ban Liên lạc Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội đã chia sẻ: Trong kỳ hoạt động năm 2022-2023, Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội tiếp tục giữ vững và phát huy các hoạt động truyền thống, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội, thu hút bà con gắn kết với Hội.

Trung tướng Trần Bá Thiều – Trưởng Ban Liên lạc Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội

Từ thực tiễn hoạt động, Ban Liên lạc Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội đã đề xuất một số nguyện vọng cụ thể của Hội đồng hương để Lãnh đạo thành phố nắm được và ủng hộ những nỗ lực của Hội trong việc quy tụ, động viên, phát huy những nhân tố Hải Phòng trong các hoạt động hướng về thành phố Hải Phòng quê hương, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Trên cơ sở các đề xuất của Hội, ngày 19/12/2022, UBND Thành phố Hải Phòng đã có Văn bản số 6072/UBND-TH gửi các Ban Liên lạc Hội đồng hương Hải Phòng tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, thông báo ý kiến của Lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố ủng hộ các đề xuất của Hội. Văn bản này đã chính thức hóa ý kiến của Lãnh đạo thành phố, là nguồn động viên to lớn thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động của Hội.

Ngày 13/4/2023, Đoàn đại biểu Ban Liên lạc Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội đã về Hải Phòng chúc mừng và báo cáo Đồng chí Lê Tiến Châu – UVTƯ Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng. Đồng chí đã lắng nghe và ghi nhận những góp ý tâm huyết của Đoàn với sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Đặc biệt với tình cảm chân thành và tin cậy, đồng chí mong muốn mỗi công dân đồng hương Hải Phòng, dù ở trong nước hay ngoài nước, hãy là những sứ giả quảng bá hình ảnh đổi mới của quê hương với bạn bè trong nước và quốc tế.

Cũng từ sức quy tụ và uy tín vị thế của Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội mà anh chị em thầy thuốc đồng hương đã tự nguyện sáng lập CLB Thày thuốc đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội do TS-BS Hà Anh Đức – CVP Ban Cán sự Đảng, CVP Bộ Y tế, Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam – làm chủ tịch CLB, với các mục đích: i) Gắn kết anh chị em đồng hương thầy thuốc người Hải Phòng tại Hà Nội; ii) Giúp đỡ nhau trong công việc chuyên môn để cùng phát triển; iii) Triển khai các chương trình thiện nguyện khám chữa bệnh cho bà con quê hương Hải Phòng.

Về phương hướng hoạt động thời gian tới, Trung tướng Trần Bá Thiều nêu rõ: BLL Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội lấy chủ đề cuộc gặp mặt hôm nay là “Hải Phòng – Khát vọng bứt phá” với mong muốn sẽ tiếp tục khơi dậy và phát huy mạnh mẽ lòng tự hào, ý chí, bản lĩnh trong mỗi người con Hải Phòng với những tính cách đặc trưng riêng có: trí tuệ và bản lĩnh, gan góc và kiên trung, cởi mở và phóng khoáng… Những nét tính cách ấy chính là nền tảng tạo động lực nội sinh mạnh mẽ để gìn giữ và trao truyền sức mạnh cùng nguồn cảm hứng không ngừng vươn lên, chuyển hóa những nguồn sức mạnh tinh thần này trở thành động lực phát triển, xây dựng thành phố Hải Phòng quê hương và đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Tinh thần chủ đề “Hải Phòng – Khát vọng bứt phá” sẽ định hướng xuyên suốt chương trình hoạt động của Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội trong năm 2023-2024. Ngoài việc duy trì những hoạt động truyền thống để tập hợp lực lượng qui tụ bà con lấy tôn chỉ mục đích là tự nguyện – đoàn kết – tương thân – tương ái động viên giúp nhau cùng tiến bộ để phát huy cao nhất truyền thống lịch sử văn hóa, phẩm chất và khát vọng phát triển của người Hải Phòng trong mọi hoạt động, BLL sẽ bàn sâu và tập trung quy tụ các lực lượng của Hội đồng hương để tổ chức một số hoạt động thật sự thiết thực, ý nghĩa hướng tới Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Hải Phòng vào năm 2025.

Chương trình gặp gỡ 2023 đã truyền thêm cảm hứng sinh động bằng cuộc tọa đàm xung quanh chủ đề “Hải Phòng – Khát vọng bứt phá” với sự góp mặt của một số đồng hương Hải Phòng là các chuyên gia cao cấp trong và ngoài nước về các lĩnh vực lịch sử, văn hóa, kinh tế, ngoại giao. Đó là các vị: GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc – PCT Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Ông Hoàng Văn Dũng – nguyên Phó Chủ tịch thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Ông Đoàn Xuân Hưng – nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà – nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh); PGS.TS Vũ Minh Khương – giảng viên cao cấp Trường chính sách công Lý Quang Diệu (Đại học Quốc gia Singapore), thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021.

Từ nhiều góc nhìn, các chuyên gia đã phân tích các thế mạnh của thành phố quê hương dựa trên các giá trị lịch sử, địa lý, văn hóa, con người, hạ tầng giao thông, cảng biển và logistics, du lịch, nguồn lực về quan hệ đối ngoại, vai trò, vị thế và tiềm năng to lớn của thành phố, cùng với cơ sở thực tiễn quan trọng về “Khát vọng bứt phá” là Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng, để dẫn dắt gợi mở một số kiến nghị, giải pháp với mong muốn Hải Phòng thực sự phát triển bứt phá trong giai đoạn mới. Cuộc tọa đàm nhất trí rằng Hải Phòng có một kho báu vô tận nếu khai thác được sẽ có sức mạnh vô song, tin tưởng rằng Hải Phòng đã và đang phát triển không ngừng vươn lên mạnh mẽ sẽ khai thác được tốt các thế mạnh và cơ hội, trở thành một siêu đô thị của tương lai theo tầm nhìn chiến lược.

Chia sẻ với hội nghị, Bí thư thành ủy Lê Tiến Châu bày tỏ những tình cảm tốt đẹp với ngày hội gặp mặt đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội năm 2023. Ông rất ấn tượng với chương trình văn nghệ truyền cảm hứng và bài phát biểu súc tích của Trưởng Ban Liên lạc Trần Bá Thiều về tổng kết một năm hoạt động và phương hướng hoạt động của Hội đến 2025 – Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Hải Phòng. Ông ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của các hội viên Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội vào sự phát triển thành phố thời gian qua, và đặc biệt ghi nhận những ý kiến đóng góp tâm huyết và hiến kế của các chuyên gia, nhà khoa học đã tham gia tọa đàm với chủ đề “Hải Phòng – Khát vọng bứt phá” tại cuộc họp mặt hôm nay.

Ông Lê Tiến Châu – UVTƯ Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu với hội nghị

Ông cũng thông báo rằng đã tiếp nhận và chỉ đạo triển khai thực hiện hai đề xuất của Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội, đó là: 1) Lên kế hoạch triển khai cuộc hội thảo nghiên cứu phát triển lĩnh vực du lịch của thành phố với các sản phẩm du lịch đặc thù, và 2)Triển khai xây dựng và hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO vinh danh Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm làm Danh nhân văn hóa. Những thông tin và tình cảm chân thành của Bí thư thành ủy đã lan tỏa niềm vui to lớn đến toàn thể bà con đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội.

Theo truyền thống Gặp mặt thường niên, Ban Liên lạc Hội đã trân trọng chúc thọ các cụ đồng hương cao tuổi và tặng quà khen thưởng các con em hội viên có thành tích xuất sắc trong học tập.

Chúc thọ các hội viên cao tuổi

Tặng quà khen thưởng con em hội viên là học sinh, sinh viên đạt thành tích học tập xuất sắc

Hội nghị vui mừng chào đón sự ra mắt của CLB Thày thuốc đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội. TS-BS Hà Anh Đức – Chủ tịch CLB đã chia sẻ: Vừa qua CLB Thày thuốc đồng hương đã tổ chức một đợt khám chữa bệnh miễn phí cho 600 bà con huyện Kiến Thụy. Sắp tới vào dịp kỷ niệm 70 năm Tiên Lãng chống càn tháng 7 năm nay, CLB sẽ tiếp tục về khám chữa bệnh cho bà con Tiên Lãng. Bà con rất vui mừng khi lực lượng và hoạt động của Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội được tiếp thêm sức mạnh từ nỗ lực đầy ý nghĩa của đội ngũ thày thuốc đồng hương Hải Phòng thân yêu.

CLB Thày thuốc đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội ra mắt hội nghị

Nhân dịp Gặp mặt thường niên, CLB Doanh nhân đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội đã trao tặng quỹ Hội số tiền 400 triệu đồng. Một nội dung “rất Hải Phòng” khác là Chủ tịch CLB Bóng đá Hải Phòng Văn Trần Hoàn đã lên trao tặng áo đấu cho Hội, kêu gọi bà con đồng hương đồng hành sát cánh ủng hộ đội bóng, và mời bà con về sân Lạch Tray cổ vũ trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Hồng Kông vào ngày 15/6 tới.

.

Do phát sinh thời gian của các nội dung nên phần chương trình hội trường Gặp mặt thường niên 2023 của Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội kéo dài đến sau 12h trưa, nhưng bà con vẫn tràn đầy cảm hứng phấn khởi, và vui vẻ tiếp tục bữa tiệc liên hoan mừng ngày hội ngộ. Chứng kiến số lượng bà con đông kỷ lục nô nức đến dự cuộc Gặp mặt năm nay, chúng ta vui mừng biết rằng ngày Gặp mặt thường niên đã thực sự trở thành ngày hội lớn của bà con đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội.

.

Ghi chép của Thu Quế

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here