Cuộc gặp gỡ giữa Lãnh đạo TP Hải Phòng và đại biểu “Hiền tài đồng hương” tại Hà Nội lần thứ hai đã tạo ra những xung lực mới cho những người con đất Cảng ưu tú đón chào năm Canh Tý 2020.

0
1175

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, sáng 12-1-2020, tại Hà Nội, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc, gặp gỡ với gần 200 đại biểu trí thức, tướng lĩnh, nhà báo, văn nghệ sĩ, doanh nhân đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội. Dự cuộc tiếp xúc có các ông: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; các ông, bà Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo HĐND, UBND thành phố.

Mở đầu hội nghị, các đại biểu đã vui mừng, hào hứng đón xem bộ phim tài liệu “Hải Phòng bừng sáng” giới thiệu sự phát triển bứt phá một cách ngoạn mục của Hải Phòng những năm gần đây.

Phát biểu khai mạc, Trung tướng Trần Bá Thiều, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, Trưởng Ban Liên lạc Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành và các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy đã dành thời gian quý báu và tình cảm nồng ấm cho cuộc gặp mặt này. Đây là sự thể hiện chính sách nhất quán của lãnh đạo thành phố Hải Phòng luôn quan tâm, thu hút và trọng dụng hiền tài, một trong những quyết sách cực kỳ quan trọng để phát huy nguồn lực con người trong xây dựng và phát triển thành phố.

Là một trong những nhân chứng của lịch sử phát triển thành phố, ông Trần Bá Thiều cảm nhận được sức phát triển của Hải Phòng ở thời điểm hiện tại đang vươn lên như “Phù Đổng Thiên Vương”; có những công trình, dự án, sản phẩm… “tưởng chỉ có trong mơ” nay đã thành hiện thực. Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội đánh giá rất cao Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, đứng đầu là đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, là tập thể rất bản lĩnh, tài năng, đầy trách nhiệm, quyết liệt, tâm huyết trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành với nhiều cách làm hiệu quả cao đưa Hải Phòng vững bước phát triển theo tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị. Đồng hành với Đảng bộ, chính quyền quân và dân thành phố, được lãnh đạo thành phố Hải Phòng thường xuyên quan tâm, động viên, bà con đồng hương Hải Phòng trên mọi miền đất nước, nhất là ở Thủ đô Hà Nội được tiếp thêm nguồn động lực mạnh mẽ, tích cực lao động, học tập, công tác, cống hiến ngày càng nhiều với đất nước và thành phố Hải Phòng quê hương. Ông Trần Bá Thiều nhấn mạnh: “Thật là kỳ diệu và linh ứng, vào đúng thời điểm Hải Phòng đạt được những thành tựu vô cùng to lớn sau 4 năm đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 15 vào cuộc sống, tại thôn Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên lại phát lộ bãi cọc thuộc trận chiến chống quân Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng. Đây phải chăng là sự phát lộ một thời vận mới cho Hải Phòng, là hào khí của non sông tụ hội, là tiên chỉ của các bậc thánh nhân trong lịch sử dân tộc cổ vũ Đảng bộ và quân, dân Hải Phòng tiếp tục viết thêm một trang sử Bạch Đằng Giang mới trong thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước theo đường lối đổi mới của Đảng”.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành bày tỏ sự cảm động trước sự có mặt đông đảo của các trí thức, tướng lĩnh, nhà báo, văn nghệ sĩ, doanh nhân là những người con ưu tú của Hải Phòng đang công tác, sinh sống tại Hà Nội; trân trọng  cảm ơn về tình cảm, sự quan tâm và nhiều đóng góp tâm huyết đối với sự phát triển của Hải Phòng; kính chúc một năm mới sức khỏe, thắng lợi và nhiều thành công mới.

Bí thư Thành ủy vui mừng thông tin một số kết quả, thành tựu nổi bật về kinh tế- xã hội của thành phố trong năm 2019 và 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội 15 của Đảng bộ thành phố.  Ông khẳng định, Hải Phòng thành công toàn diện trên các lĩnh vực, từ công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế- xã hội, đến tăng cường quốc phòng- an ninh, cải thiện và nâng cao đời sống  nhân dân. Các chỉ số phát triển kinh tế chủ yếu đều tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay, ở tốp dẫn đầu cả nước. Kết thúc năm 2019, Hải Phòng hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của kế hoạch 5 năm (2016-2020) mà Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố đề ra. Đáng chú ý, trong nhiệm kỳ 2016-2020, tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội tại Hải Phòng đạt tới 587.000 tỷ đồng (khoảng hơn 25 tỷ USD), tăng gấp 4 lần so với giai đoạn 2011-2015. Trong  đó, nguồn vốn đầu tư xã hội hóa chiếm tỷ lệ lớn, tới 92,4%; nguồn vốn ngân sách chiếm tỷ lệ 7,6%. Đây là một thành công rất lớn của Hải Phòng khi kiên trì thực hiện chính sách kinh tế nhiều thành phần theo chủ trương của Trung ương và Chính phủ, qua đó huy động được tối đa các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển thành phố.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, trong 4 năm qua, Hải Phòng đã ban hành một số cơ chế, chính sách mang tính đặc thù của địa phương để thực hiện chính sách an sinh xã hội, nhằm cải thiện và nâng cao đời sống của các tầng lớp nhân dân. Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, thành phố  ban hành một số cơ chế, chính sách để khuyến khích phát triển công tác giáo dục đào tạo, văn học nghệ thuật, thể thao, đồng thời rất chú trọng việc tuyên truyền bề dày truyền thống văn hóa lịch sử của vùng đất Hải Phòng, khơi dậy niềm tự hào quê hương của người dân Hải Phòng, biến thành động lực để phát triển thành phố. Bày tỏ niềm tự hào về sự kiện phát lộ bãi cọc Cao Quỳ, nhắc lại lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Hải Phòng là vùng đất rất đặc biệt, có truyền thống, có văn hóa, có lịch sử”, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành khẳng định: Truyền thống lịch sử văn hóa đã tạo nên tố chất của người Hải Phòng, luôn sáng tạo, đổi mới, đi đầu trong mọi lĩnh vực. Ông tin tưởng, với truyền thống Trung dũng- Quyết thắng, với nền tảng đạt được trong những năm qua, với bản lĩnh và tinh thần tiến công mạnh mẽ, đoàn kết một lòng, tất cả vì sự phát triển của Hải Phòng, vì cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn của nhân dân, nhất định thành phố Hải Phòng sẽ đạt được những mục tiêu lớn lao mà Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Theo Bí thư Thành ủy, đội ngũ các trí thức, tướng lĩnh, nhà báo, văn nghệ sĩ, doanh nhân người Hải Phòng đang sống tại Hà Nội đã luôn thể hiện được tố chất con người thành phố Cảng, có nhiều cống hiến, đóng góp với xã hội, đất nước; nhiều người rất thành đạt và trở thành niềm tự hào của thành phố Hải Phòng. Trên cương vị công tác, bằng trí tuệ, lòng nhiệt tình, trách nhiệm đối với sự phát triển của thành phố quê hương, các đồng hương đã có nhiều ý kiến, công sức đóng góp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, lịch sử… đối với sự phát triển của thành phố. Ông mong muốn tiếp tục nhận được sự tham gia góp sức, đóng góp ý kiến của các đồng hương đối với sự phát triển của quê hương trong thời gian tới. Đặc biệt, lãnh đạo thành phố tin rằng, với uy tín cá nhân của các trí thức, tướng lĩnh, nhà báo, văn nghệ sĩ, doanh nhân người Hải Phòng  sẽ là một kênh quan trọng để hình ảnh của thành phố Hải Phòng sẽ được biết đến với một vị thế, tầm vóc mới, là niềm tự hào của mỗi người Hải Phòng dù ở bất cứ nơi đâu.

Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tặng Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội 50 triệu đồng.

GS, TSKH Vũ Minh Giang phát biểu bày tỏ sự kinh ngạc, tự hào khi xem bộ phim “Hải Phòng bừng sáng” giới thiệu những đổi thay ngoạn mục của thành phố quê hương. Những hình ảnh, những con số về thành tựu phát triển của thành phố là cực kỳ ấn tượng. Bên trên những con số đó là chính sách nhân văn quan tâm hiền tài của Ban Lãnh đạo thành phố như là một nền tảng vững chắc xây dựng nên những thành công. Ông cũng cùng chung tâm niệm rằng sự phát lộ bãi cọc Cao Quỳ như một sự cộng hưởng niềm vui báo hiệu một vận hội mới đang đến với thành phố. Thay mặt hiền tài đồng hương, GS, TSKH Vũ Minh Giang nồng nhiệt chúc cho thành phố quê hương đã cất cánh hãy tiếp tục bay cao, bay xa với tốc độ thần kỳ.

Cuộc gặp gỡ giữa Lãnh đạo TP Hải Phòng và đại biểu “Hiền tài đồng hương” tại Hà Nội lần thứ hai đã thành công tốt đẹp, tạo ra những xung lực mới cho những người con đất Cảng ưu tú đón chào năm Canh Tý 2020 với niềm tự hào kiêu hãnh lớn lao về thành phố quê hương.

Ghi chép của Thu Quế

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here