Vận hành, quản lý Cảng hàng không quốc tế Cát Bi văn minh, hiện đại, xứng tầm sân bay quốc tế

0
657

(HPĐT)- Đó là quyết tâm của Hải Phòng được đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định tại cuộc làm việc với Bộ GT-VT về tình hình hoạt động của Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi sau khi dự án đầu tư xây dựng khu Canada Goose Jacka Rea bay và nhà ga hành khách hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng. Đồng chí Nguyễn Nhật, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam, các Puma Heart Satin Black sở , ngành, địa phương, đơn vị liên quan…

 Đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của Bộ Giao thông vận tải trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, với những nỗ lực của thành phố trong việc kết nối các địa phương, hỗ trợ các hãng hàng không mở các tuyến bay mới, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi sẽ nhanh chóng là thu hút khác của các tỉnh, địa phương bạn, bảo đảm lượng khách theo thiết kế. Việc quản lý, vận hành Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi phải thực hiện bài bản, bảo đảm văn minh lịch sự, hiện đại ngay từ những ngày đầu hoạt động. Do đó, đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Tổng Công ty hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi quan tâm đến công tác vận hành bộ máy hoạt động, rà soát lại toàn bộ các thiết bị khai thác như nhà điều hành, thiết bị giám sát, biển chỉ dẫn, bảo đảm các yêu cầu của sân bay hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, chú trọng đào tạo lao động, bố trí nhân sự hiệu quả; quan tâm các dịch vụ hỗ trợ hành khách. Thành phố tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ dự án giai đoạn 2 ; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho khu bay.

Đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố kiểm tra tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND

Kết luận cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật nhấn mạnh: Việc quản lý, vận hành Cảng hàng không quốc tế Cát Bi phải bảo đảm hoàn chỉnh, tốt ngày từ đầu, đạt tiêu chuẩn của cảng hàng không quốc tế. Bộ giao thông vận tải giao Cục hàng không phối hợp với các đơn vi liên quan rà soát lại toàn bộ các quy trình hoạt động của Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đặc biệt chú trọng bảo đảm an toàn, an ninh cho các chuyến bay. Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi cần quy hoạch các điểm đỗ xe taxi, điểm chờ của xe ô tô khi ra vào đón khách; không cho nhiều hãng xe taxi vào sân bay; ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng lao động địa phương vào làm việc trong sân bay. Bộ giao thông vận tải phối hợp cùng thành phố tháo gỡ vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ những hạng mục còn lại của dự án, bảo đảm tiến độ đề ra. Đồng chí đề nghị các ngành chức năng của Bộ Giao thông vận tải, phối hợp cùng thành phố rà soát 3 tháng/lần, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, khó khăn.

Hành khách làm thủ tục lên máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Hành khách làm thủ tục lên máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Khu nhà chờ của hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Khu nhà chờ của hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi mới được đầu tư xây dựng Ảnh: Duy Lân

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi mới được đầu tư xây dựng

Ảnh: Duy Lân

Theo báo cáo của Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, ngày 10-5, khu bay và nhà ga hành khách Cát Bi bắt đầu khai thác sử dụng. Công suất nhà ga đạt 2 triệu khách/năm; 1000 khách/ giờ cao điểm. Tổng diện tích sử dụng nhà ga hơn 15.600m2, gồm 2 cao trình. Từ khi khu bay, nhà ga mới đi vào khai thác, tình hình phục vụ các chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi diễn ra ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không và chất lượng cung cấp dịch vụ tại cảng. Tuy nhiên, quá trình khai thác, vận hành còn một số tồn tại: tĩnh không đầu 25 đường cất hạ cánh bị hạn chế do một số cơ sở vật chất của Trung tâm 47 hải quận và một số nhà dân chưa được di dời, nên ảnh hưởng đến phương thức bay. Thời gian quay đầu của các chuyến bay bị chậm và hạn chế tải trọng của các máy bay do chỉ có một đường lăn. Về lực lượng lao động, do lưu lượng hành khách, hàng hóa, tần suất bay tại Cát Bi tăng cao trong khi lực lượng lao động có 241 người, gây khó khăn trong việc bố trí lao động, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng phục vụ bay, phục vụ hành khách.

Duy Lân

Nguồn: ien-dai-xung-tam-san-bay-quoc-te-2489746/