Lãnh đạo thành phố Hải Phòng gặp mặt các đại biểu hiền tài đồng hương tại Hà Nội

0
1715

Sáng 20/1/2019, theo đề nghị của Ban Liên lạc Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội,  Lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã tổ chức gặp mặt đại biểu trí thức, văn nghệ sỹ, báo chí, doanh nhân, tướng lĩnh đồng hương Hải Phòng tại thủ đô Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Tết cổ truyền dân tộc Kỷ Hợi 2019.

Dự cuộc họp mặt có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố. Hơn một trăm đại biểu là cán bộ cao cấp, trí thức, văn nghệ sỹ thành danh, lãnh đạo các cơ quan báo chí, đại biểu doanh nhân và tướng lĩnh lực lượng vũ trang của đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội đã tham dự.

Thay mặt Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội, Trung tướng Trần Bá Thiều, Trưởng Ban liên lạc HĐH phát biểu rất vui mừng về những thành tựu to lớn mà Đảng bộ chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng đã đạt được trong những năm đầu nhiệm kỳ 2015-2020, đưa Hải Phòng trờ thành địa phương trong tốp đầu có tốc độ phát triển nhanh nhất, năng động nhất cả nước. Ông bày tỏ: “Người Hải Phòng hôm nay lại có thể tự hào giới thiệu với bạn bè về những công trình thế kỷ, về diện mạo xuân sắc của thành phố, về những chính sách thu hút hiền tài và an sinh xã hội đầy nhân bản và hấp dẫn. Đặc biệt một sinh khí mới dân tin Đảng, Đảng vì dân đang lan tỏa rộng khắp trong đời sống chính trị xã hội nhờ bàn tay chèo lái vững vàng của Ban chấp hành Đảng bộ TP do đồng chí Bí thư Lê Văn Thành là người thuyền trưởng. Chúng tôi tâm niệm rằng cuộc gặp mặt hôm nay là một nghĩa cử cao đẹp của Lãnh đạo thành phố coi “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. Với tinh thần đó hôm nay Ban Liên lạc Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội quy tụ về đây những đại biểu là cán bộ cao cấp, là trí thức, văn nghệ sỹ thành danh, lãnh đạo các cơ quan báo chí, đại biểu doanh nhân và tướng lĩnh lực lượng vũ trang của đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội để Lãnh đạo thành phố thăm gặp động viên giao nhiệm vụ; đồng thời đội ngũ này cũng có dịp để bày tỏ tình cảm và nguyện vọng của mình đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước và thành phố”.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành cho biết, trong hoàn cảnh thuận lợi, đan xen nhiều khó khăn thách thức, nhưng với quyết tâm rất cao của Thành ủy, sự nỗ lực chung của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố, sự giúp đỡ của Trung ương, năm 2018, Hải Phòng đã đạt được những kết quả toàn diện trên mọi lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của thành phố đạt 16,25% – cao nhất từ trước đến nay, gấp 2,4 lần bình quân chung cả nước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 25,01%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 8,19 tỷ USD, tăng 25,5%. Nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và nước ngoài tiếp tục chọn Hải Phòng để đầu tư các dự án lớn. Thu hút FDI đạt trên 2.400 triệu USD, tăng 152,84% so với cùng kỳ, vượt 100% mức kế hoạch năm.Thành phố đã tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 32-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, được Bộ Chính trị đánh giá cao và quyết định sẽ ban hành Nghị quyết mới về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ông Lê Văn Thành đã thông tin về các công trình, thành tựu và các dự án nổi bật trong 3 lĩnh vực trọng tâm của thành phố là cảng biển, công nghiệp, du lịch, đồng thời nêu lên những thành tựu to lớn về xây dựng nông thôn mới với cách làm sáng tạo của Hải Phòng.

Về phương hướng, mục tiêu năm 2019, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Hệ thống chỉ tiêu của năm 2019 đặt ra rất cao, trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng, đáng chú ý như tốc độ tăng trưởng GRDP tăng từ 15,5% trở lên so với năm 2018; thu nhập bình quân trên đầu người đạt 4.882 USD; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 22% so với năm 2018; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 108.250 tỷ đồng, tăng 12,25%; thu ngân sách nội địa 26.365 tỷ đồng, tăng 8,21%; sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển đạt 129,2 triệu tấn, tăng 18,5%; kim ngạch xuất khẩu đạt 10,075 tỷ USD, tăng 23%; thu hút khách du lịch đạt trên 9 triệu lượt khách, tăng 16,5%; phấn đấu có thêm 47 xã còn lại cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, bảo đảm 139/139 số xã cơ bản đạt 19 tiêu chí; thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài đạt 1,5 tỷ USD; giải quyết việc làm cho khoảng 54.800 lượt người; v.v. Thực hiện được mục tiêu trên, Hải Phòng sẽ có nền tảng vững chắc hơn nữa để hoàn thành toàn diện, vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2015 – 2020. Ông khẳng định, kết quả phát triển kinh tế- xã hội thời gian qua có được từ sự kế thừa thành tựu của hơn 30 năm đổi mới và nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Phòng, sự quan tâm của Trung ương và các bộ, ngành với thành phố. Trong đó, không thể thiếu sự giúp sức của những người con Hải Phòng đang sinh sống, làm việc trên mọi vùng, miền của Tổ quốc và Thủ đô Hà Nội. Ông mong muốn đồng hương Hải Phòng tiếp tục có những đóng góp cùng xây dựng và phát triển thành phố, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân và mong đợi của Trung ương với Hải Phòng. Ông đánh giá cao cuộc gặp gỡ với các đại biểu “Hiền tài đồng hương” hôm nay, bày tỏ mong muốn sẽ duy trì hình thức gặp gỡ như thế này đưa vào kế hoạch hàng năm của Thành phố.

Đại diện cho các đại biểu hiền tài đồng hương, GS, TSKH Vũ Minh Giang đã phát biểu ca ngợi, tự hào về những thành tựu của thành phố quê hương với tốc độ phát triển thần kỳ trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, đứng đầu là Bí thư Lê Văn Thành. Ông đề cập đến những giá trị đóng góp của hiền tài đồng hương đối với quê hương Hải Phòng và đất nước, và nói rằng những nguồn lực tinh hoa của “Hải kiều” cần lắm có thêm những sự liên kết chặt chẽ, hiện thực và bền vững để phát huy giá trị ngày càng mạnh mẽ. Ông chuyển lời của GS, TS Nguyễn Kim Sơn – Giám đốc đương nhiệm Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng là một người con Hải Phòng – nói rằng Đại học Quốc gia Hà Nội sẵn sàng đăng cai tổ chức các cuộc gặp gỡ trí thức, hiền tài đồng hương.

Cuộc gặp gỡ giữa Lãnh đạo TP Hải Phòng và đại biểu “Hiền tài đồng hương” tại Hà Nội đã thành công tốt đẹp trong không khí phấn khởi ngập tràn cảm xúc. Ông Trần Bá Thiều phát biểu bế mạc đã bày tỏ: “Ban Liên lạc Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội sẽ nỗ lực làm tốt chức năng kết nối hiền tài đồng hương với Lãnh đạo TP Hải Phòng. Đồng thời Ban Liên lạc cũng kêu gọi “Hiền tài” đồng hương hãy hướng về quê hương với tinh thần “Hữu xạ tự nhiên hương” để sức mạnh của “Nguyên khí quốc gia” được phát huy một cách tốt nhất, tự giác và danh thơm nhất. Hy vọng rằng, đến cuộc gặp lần sau, các đại biểu đồng hương sẽ có những sản phẩm cụ thể báo cáo với Lãnh đạo Thành phố, để củng cố sự nhìn nhận mới về một đội ngũ đồng hương có tiềm năng rất to lớn, có trí tuệ, có tâm huyết, có khát vọng được cống hiến xây dựng thành phố quê hương và mong muốn được quan tâm, chăm lo để phát triển trở thành “Hiền tài” của đất nước, của thành phố, làm rạng danh con người Hải Phòng”.

Tổng hợp ghi chép của BLL HĐH Hải Phòng tại Hà Nội.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here